image banner
Ngày toàn dân hiến máu tình nguyện : Hiến máu cứu người - trao đời sự sống

Cách đây 24 năm, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 43/2000/QĐ-TTg về vận động, khuyến khích hiến máu tình nguyện (HMTN) và lấy ngày 7/4 hằng năm là "Ngày toàn dân HMTN”. Đây là dấu mốc quan trọng trong phong trào HMTN, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức và hành động đối với các cấp chính quyền cùng tầng lớp nhân dân.

Cô Dương Kim Quít (sinh năm 1963)– Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ xã Long Hiệp, huyện Bến Lức vinh dự là một trong những cá nhân xuất sắc được Ban Chỉ đạo (BCĐ) vận động HMTN tỉnh chọn tham dự Lễ tôn vinh người hiến máu tiêu biểu toàn quốc vào năm 2013. Tính đến nay cô đã 53 lần tham gia HMTN, đồng thời vận động được hơn 30 người là anh em, bạn bè, đồng nghiệp, hội viên phụ nữ, tình nguyện viên,… đăng ký tham gia hiến máu và sẵn sàng hiến máu bất cứ khi nào người bệnh cần.

Cô Dương Kim Quít, Chủ tịch Hội Chữ Thập đỏ xã Long Hiệp, cho biết: “Mặc dù đã lớn tuổi, không được tham gia hiến máu tình nguyện nữa, nhưng tôi vẫn tích cực tuyên truyền, vận động mọi người cùng tham gia phong trào này tại địa phương. Hiện nay, xã Long Hiệp có CLB hiến máu nhân đạo với khoảng 30 tình nguyện viên là cán bộ công chức, hội viên phụ nữ, nông dân, đến những chị làm nội trợ, buôn bán kinh doanh, công nhân lao động,… tất cả đều sẵn sàng tham gia hiến máu bất kể ngày đêm khi bệnh viện cần máu để cấp cứu. Hàng năm, vào những đợt hiến máu tình nguyện do huyện tổ chức, các thành viên CLB đều sắp xếp thời gian và công việc để tham gia đầy đủ. Từ đó đã góp phần nhân lên niềm tin về những điều tốt đẹp trong cuộc sống, lan tỏa giá trị sống nhân văn, nhân ái trong cộng đồng "Sẻ giọt máu đào - trao đời sự sống".

Chị Đỗ Thị Ngọc Hạnh (sinh năm 1973) ở ấp Phước Toàn, xã Long Hiệp đã gắn kết với phong trào HMTN hơn 15 năm và đến nay đã có khoảng 40 lần tham gia hiến máu. Cứ mỗi lần có chương trình HMTN tổ chức hay tình cờ nghe ai cần máu để cứu người là chị Hạnh lại xung phong đi đầu. Bởi với chị Hạnh hiến máu cũng là một cách đóng góp cho xã hội, giúp cho những người bệnh đang cần được tiếp máu. Chị Hạnh, chia sẻ: “Lần đầu được địa phương tuyên truyền, vận động tham gia hiến máu cứu người, tôi đã giấu gia đình, nhưng sau nhiều lần hiến máu, cảm thấy sức khỏe tốt, lại làm được việc ý nghĩa nên tôi đã vận động các chị em trong nhà cùng tham gia, đến nay chị chồng và em chồng tôi đều là tình nguyện viên của CLB hiến máu tình nguyện của xã với gần 40 lần hiến máu.”

Anh-tin-bai

Nhớ lại lần đầu tiên tham gia hiến máu tình nguyện vào năm 2010, bà Lưu Thị Nở (sinh năm 1960), hội viên phụ nữ ấp Phước Toàn, xã Long Hiệp suy nghĩ đơn giản là  “Mình vì mọi người - Mọi người sẽ vì mình” và hiến máu tình nguyện là để chia sẻ khó khăn đối với những người bệnh đang cần máu, những mảnh đời bất hạnh, éo le... Sau khi bà tham gia hiến một vài lần thì nhận thấy rằng hiến máu trước hết là rất có lợi vì bản thân được thay máu mới, sức khỏe sẽ tốt hơn, đồng thời còn mang lại cơ hội sống cho nhiều người nên bà Nở đã thường xuyên hiến máu từ đó đến nay được khoảng 20 lần. Bà nở chia sẻ: “Khi còn trẻ mình lo làm kinh tế để nuôi con, mãi đến 45 tuổi, các con ổn định công việc và cuộc sống thì mới có cơ hội được tham gia các phong trào nhân đạo xã hội tại địa phương. Đối với tôi, hiến máu nhân đạo là hành động mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, đem lại cơ hội sống cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, người bị tai nạn đang cần máu để cấp cứu”.

Nhận thức đầy đủ và ý nghĩa của hiến máu nhân đạo như cô Quít, cô Nở, chị Hạnh…đến nay phong trào hiến máu tình nguyện tại huyện Bến Lức đã dần đi vào đời sống được nhiều người quan tâm hưởng ứng. Hiện, toàn huyện có hơn 20 câu lạc bộ hiến máu tình nguyện với khoảng 300 tình nguyện viên sẵn sàng truyền máu bất cứ khi nào bệnh nhân cần hỗ trợ.

Từ năm 2023 đến hết quý I/2024, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện Bến Lức đã phát huy vai trò nòng cốt trong sự nghiệp nhân đạo, công tác tuyên truyền, vận động hiến máu tình nguyện. Tổ chức được 2 đợt hiến máu tình nguyện, thu hút 514 đơn vị máu. Thời gian tới, Ban chỉ đạo vận động hiến máu tình nguyện huyện tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền sâu rộng trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội, tờ rơi, áp phích về ý nghĩa của hiến máu tình nguyện trong cộng đồng với thông điệp “ Hiến máu cứu người – trao đời sự sống”.

      Lại Thị Tuyết Như

 

Thông báo
 image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0