image banner
Điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV - PrEP

Theo báo cáo tình hình dịch HIV năm 2020 của Cục Phòng chống HIV/AIDS, Long An là địa phương có tỷ lệ nhiễm HIV là 183/100.000 dân, số người đang điều trị là 2.438 người, đứng thứ 22 trên cả nước. 

Trong công tác phòng, chống HIV/AIDS tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp với nhiều mô hình, trong đó có chương trình điều trị dự phòng trước phơi nhiễm HIV gọi tắt là PrEP. Đây là dịch vụ y tế được cung cấp cho người chưa nhiễm HIV nhưng có hành vi nguy cơ lây nhiễm HIV.

PrEP sử dụng cho nhóm quần thể có nguy cơ cao nhiễm HIV như: nhóm MSM (nam quan hệ tình dục đồng giới), phụ nữ bán dâm, người chuyển giới, người tiêm chích ma túy, bạn tình âm tính của người nhiễm HIV chưa điều trị ARV hoặc người nhiễm HIV đã điều trị ARV có tải lượng HIV từ 200 bản sao/ml máu trở lên.

Hiện nay có 2 cách sử dụng PrEP, bao gồm: PrEP hằng ngày và PrEP theo tình huống. PrEP uống hằng ngày là sử dụng thuốc PrEP uống hằng ngày để dự phòng lây nhiễm HIV. Đối với PrEP tình huống, sử dụng thuốc uống 2 viên trước khi quan hệ tình dục trước 24 giờ hoặc chậm nhất là 2 giờ trước khi quan hệ tình dục; tiếp tục uống viên thứ 3 sau 24 giờ uống liều đầu tiên và viên thứ 4 sau 24 giờ uống liều thứ 2. Tuy nhiên, PrEP tình huống chỉ khuyến cáo trên người có giới tính khi sinh là nam.

Từ 01-01-2024 đến 30-4-202,4 trên địa bàn tỉnh có 388 khách hàng mới đăng kí sử dụng dịch vụ PrEP, đang quản lý 1.304 khách hàng. Trong đó, nhóm MSM chiếm tỷ lệ cao nhất chiếm 60,1%.

Chương trình điều trị PrEP được triển khai tại 08 cơ sở trong tỉnh Long An bao gồm: Bệnh viện đa khoa khu vực Hậu Nghĩa và Trung tâm Y tế các huyện: Bến Lức, Cần Đước, Cần Giuộc, Châu Thành, Thủ Thừa, thị xã Kiến Tường và TP Tân An. Trong đó, Trung tâm Y tế thị xã Kiến Tường và Trung tâm Y tế Châu Thành do dự án Quỹ toàn cầu tài trợ, các đơn vị còn lại do dự án Tăng cường hỗ trợ kỹ thuật phòng, chống HIV/AIDS tỉnh Long An (dự án EPIC) tài trợ.

Tất cả các dịch vụ PrEP bao gồm thuốc PrEP, xét nghệm, công khám đều hoàn toàn miễn phí cho khách hàng. Khách hàng có nhu cầu sử dụng dịch vụ PrEP có thể liên hệ các địa điểm sau:

Anh-tin-bai
Anh-tin-bai
Anh-tin-bai

PrEP bảo vệ bạn trước HIV.

Hồ Thị Ngọc Trang

Thông báo
 image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1