image banner
Những thuốc nào sẽ có trong danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia?
Bộ Y tế đang dự thảo Thông tư ban hành danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc; thiết bị y tế, vật tư xét nghiệm.

 

Nguyên tắc chung xây dựng các danh mục mua sắm tập trung cấp quốc gia đối với thuốc

Thông tư này dự kiến áp dụng đối với các cơ quan, tổ chức, cá nhân tham gia hoặc có liên quan đến công tác đấu thầu thuốc; vật tư xét nghiệm và thiết bị y tế.

Dự thảo Thông tư nêu rõ nguyên tắc chung xây dựng các danh mục thuốc: Thuốc được cấp phép lưu hành hợp pháp tại Việt Nam, trừ thuốc quy định tại Khoản 1 và Khoản 2 Điều 70 Luật dược.

Danh mục thuốc được xây dựng trên cơ sở các thuốc cần thiết cho nhu cầu sử dụng ở các cơ sở y tế mua từ nguồn vốn Nhà nước, quỹ bảo hiểm y tế, nguồn thu từ dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh và các nguồn thu hợp pháp khác của các cơ sở y tế công lập.

Anh-tin-bai

Thuốc được đưa vào Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia phải đáp ứng tất cả các tiêu chí của Bộ Y tế nêu ra tại Thông tư quy định về nội dung này.

Thuốc trong các danh mục được cập nhật, bổ sung hoặc loại bỏ cho phù hợp tình hình thực tế và bảo đảm đáp ứng kịp thời thuốc phục vụ cho công tác phòng bệnh, chữa bệnh tại các cơ sở y tế.

Tiêu chí cụ thể xây dựng danh mục thuốc mua sắm tập trung cấp quốc gia

Theo dự thảo, ngoài việc tuân thủ nguyên tắc chung xây dựng các danh mục thuốc, thuốc được đưa vào Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia phải đáp ứng tất cả các tiêu chí sau:

1.      Thuốc có ít nhất từ 03 đến 10 giấy đăng ký lưu hành thuốc của ít nhất 03 đến 10 cơ sở sản xuất và đáp ứng tiêu chuẩn kỹ thuật Nhóm 1, Nhóm 2 theo quy định về việc phân chia nhóm thuốc đấu thầu của Bộ Y tế.

2.      Thuốc có tỷ trọng sử dụng lớn về giá trị hoặc số lượng tại các cơ sở y tế trên cả nước và không thuộc Danh mục thuốc được áp dụng hình thức đàm phán giá.

Dự thảo danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia:

STT Tên hoạt chất Nồng độ - Hàm lượng Dạng bào chế (*) Đơn vị tính
1 Amoxicilin + Clavulanic acid 875mg + 125mg Viên Viên
2 Atorvastatin 10mg Viên Viên
3 Atorvastatin 20mg Viên Viên
4 Bisoprolol fumarate 5mg Viên Viên
5 Capecitabin 500mg Viên Viên
6 Cefazolin 1g Thuốc tiêm Ống/Lọ
7 Cefepime 1g Thuốc tiêm Ống/Lọ
8 Cefotaxime 1g Thuốc tiêm Ống/Lọ
9 Cefotaxime 2g Thuốc tiêm Ống/Lọ
10 Ceftazidime 1g Thuốc tiêm Ống/Lọ
11 Ceftazidime 2g Thuốc tiêm Ống/Lọ
12 Cephalexin 500mg Viên nang Viên
13 Cilastatin + Imipenem 500mg + 500mg Thuốc tiêm Ống/Lọ
14 Clarithromycin 500mg Viên Viên
15 Esomeprazole 40mg Viên bao tan ở ruột Viên
16 Esomeprazole 40mg Thuốc tiêm đông khô Ống/Lọ
17 Levofloxacin 500mg Viên Viên
18 Losartan kali 100mg Viên Viên
19 Meloxicam 7,5mg Viên Viên
20 Meloxicam 15mg Viên Viên
21 Meropenem 500mg Thuốc tiêm Ống/Lọ
22 Meropenem 1g Thuốc tiêm Ống/Lọ
23 Moxifloxacin (1,6mg/ml) x 250ml Thuốc tiêm truyền Chai/Lọ/Túi
24 Pantoprazole 40mg Viên bao tan ở ruột Viên
25 Pantoprazole 40mg Thuốc tiêm đông khô Ống/Lọ
26 Paracetamol + Tramadol hydrocloride 325mg + 37,5mg Viên Viên
27 Pemetrexed 100mg Thuốc tiêm đông khô Ống/Lọ
28 Pemetrexed 500mg Thuốc tiêm đông khô Ống/Lọ
29 Piracetam 800mg Viên Viên

Tại dự thảo này, Bộ Y tế lưu ý chỉ ghi dạng bào chế này tại kế hoạch lựa chọn nhà thầu và không đưa các dạng bào chế khác vào kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Đối với việc cập nhật danh mục thuốc này, Bộ Y tế đưa ra yêu cầu trong thời gian tối đa 2 (hai) năm, trên cơ sở các nguyên tắc, tiêu chí xây dựng danh mục, Cục Quản lý Dược tổng hợp, lập danh mục thuốc cần cập nhật, bổ sung hoặc loại bỏ; xin ý kiến, tổng hợp, tiếp thu, giải trình ý kiến của các cơ quan, tổ chức có liên quan và trình Bộ trưởng Bộ Y tế ban hành Thông tư cập nhật Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia.

Cũng tại dự thảo, Bộ Y tế yêu cầu Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia có trách nhiệm: Trước ngày 15 tháng 3 hàng năm, phải thông báo về tình hình triển khai thực hiện đối với các danh mục thuốc đấu thầu tập trung thuốc cấp quốc gia của năm thông báo và năm tiếp theo cho các đơn vị để các đơn vị chủ động trong công tác dự trù và tổ chức đấu thầu mua thuốc theo quy định.

Thực hiện đấu thầu tập trung cấp quốc gia đối với thuốc thuộc Danh mục thuốc đấu thầu tập trung cấp quốc gia đáp ứng tiêu chí kỹ thuật Nhóm 1, Nhóm 2 theo quy định về việc phân chia nhóm thuốc đấu thầu của Bộ Y tế.

Bộ Y tế cũng nêu rõ, đối với thuốc không thuộc Danh mục đấu thầu tập trung cấp quốc gia nhưng nhiều cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế có nhu cầu mua thuốc, Trung tâm mua sắm tập trung thuốc Quốc gia tổng hợp ý kiến đề xuất và nhu cầu để báo cáo Bộ trưởng Bộ Y tế quyết định việc gộp thành một gói thầu và giao một trong các cơ quan, đơn vị, cơ sở y tế hoặc Trung tâm Mua sắm tập trung thuốc Quốc gia thực hiện việc mua sắm...

Theo suckhoedoisong.vn

 

Thông báo
 image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement
image advertisement

 

 


Thống kê truy cập
  • Đang online: 0
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 0
  • Tất cả: 0